Ký hiệu CLN là đất gì? Đất CLN có được xây nhà không

Ký hiệu CLN là đất gì? là đất trồng cây lâu năm, thuộc nhóm đất nông nghiệp và thuộc sở hữu của Nhà nước. Vì thế, việc sử dụng đất CLN cần phải thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về đất CLN, mục đích sử dụng và đất CLN có được xây nhà không?

Ký hiệu CLN là đất gì?

Theo bản đồ địa chính, CLN là ký hiệu của đất trồng cây lâu năm, thuộc nhóm đất nông nghiệp. Mục đích sử dụng đất CLN để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng trên một năm từ lúc gieo trồng đến thu hoạch như một số cây ăn quả cam, bưởi, nhãn, thanh long,…. cây công nghiệp như cao su, cà phê, hồ tiêu,…

đất cln

Đất CLN có vai trò trong việc mang lại giá trị về kinh tế, đời sống, xã hội cho con người nhờ sản xuất cây trồng lâu năm.

Mục đích sử dụng đất CLN là gì?

Đất CLN thuộc sở hữu của Nhà nước giao cho cá nhân hay tổ chức với mục đích trồng cây lâu năm, nhằm mang đến lợi ích về kinh tế cũng như sinh hoạt cho con người. Tùy vào đặc trưng và tính chất của từng loại đất mà phân nhóm cây trồng phù hợp sau:

  • Cây công nghiệp lâu năm: Những loại cây trồng được sử dụng làm nguyên liệu trong lĩnh vực công nghiệp như: cao su, hồ tiêu, cà phê, chè…
  • Cây ăn quả lâu năm: Măng cụt, cam, quýt, mơ, mận, chôm chôm, nhãn, …
  • Cây dược liệu lâu năm: Dùng làm thuốc và chế thuốc gồm: Quế, hồi, sâm, long nhãn,…
  • Các loại cây lâu năm khác: Loại cây lấy gỗ như  xoan, bạch đàn, xà cừ,…

Như vậy dựa vào đặc điểm loại đất, bạn sẽ biết được mục đích sử dụng đất CLN là gì. Qua đó, giúp bạn có chọn lựa loại cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả năng suất và chất lượng cao cho cá nhân hay tổ chức khi trồng cây lâu năm.

Đặc điểm của đất CLN

Mỗi loại đất nông nghiệp sẽ có những ký hiệu và đặc trưng riêng. Đất CLN cũng vậy, loại đất CLN mang những đặc điểm riêng biệt khác với các loại đất khác, cụ thể sau đây:

Đất CLN thuộc nhóm đất nông nghiệp, trồng các loại cây lâu năm, thời gian sinh trưởng trên 1 năm.

Loại đất CLN thuộc sở hữu Nhà nước, được Nhà nước giao cho cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp sử dụng. Thời hạn sử dụng theo quy định của Pháp luật, không có thời hạn vĩnh viễn.

Đất CLN có thể nhượng quyền hoặc chuyển đổi quyền sử dụng đất cho cá nhân hay tổ chức khác.

Đất CLN mang lại lợi ích kinh tế cao, giúp chủ sở hữu có nguồn thu nhập lớn trong sản xuất trồng cây lâu năm. Hơn nữa còn giúp môi trường trong sạch, mát mẻ.

Đất CLN có được xây nhà không?

Căn cứ theo điều 6, Luật Đất đai 2013 quy định: Người sử dụng đất thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật và quy định khác của pháp luật có liên quan. Do đó, đất CLN không được phép sử dụng xây nhà. Trường hợp, chủ sở hữu muốn xây nhà trên đất CLN, cần phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất CLN sang đất thổ cư. Việc chuyển đổi cần được sự đồng ý và cho phép của các cấp thẩm quyền có liên quan.

Tuy nhiên, không phải loại đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nào cũng được phê duyên. Cơ quan chức năng các cấp địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất để quyết định về việc có đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho người dân hay không.

Thủ tục chuyển đổi đất CLN sang đất ở

Khi muốn chuyển đổi đất CLN sang đất ở, chủ sở hữu cần đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo các quy định sau:

Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ pháp lý có liên quan khác

Thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích đất CLN như sau:

  • Chủ sử dụng đất CLN mang hồ sơ đã hoàn chỉnh đến nộp tại nơi tiếp nhận hồ sơ đất đai.
  • Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa nếu cần; xác nhận vào Đơn đăng ký chuyển đổi đất; xác nhận vào Giấy chứng nhận mục đích sử dụng đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Sau khi giải quyết xong, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi kết quả cho người dân tại nơi nộp hồ sơ.
  • Phí chuyển đổi đất CLN = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp – Tiền sử dụng đất theo giá đất nông nghiệp.

Xem thêm: Đất skc là loại đất gì? Mục đích sử dụng, hướng dẫn chuyển đổi

Với những thông tin bài viết chia sẽ trên, bạn đã biết ký hiệu CLN là đất gì? Mục đích sử dụng đất CLN là gì và có đất CLN có được xây nhà không? Để tìm hiểu rõ hơn về đất CLN và các nhóm đất khác, hãy trực tiếp vào trang web của chúng tôi để theo dõi thêm nhé.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928605555