Căn hộ studio là gì? Có được cấp sổ đỏ không, có nên mua

Bên cạnh việc sở hữu các căn hộ cao cấp với diện tích rộng và thiết kế sang trọng, các căn hộ nhỏ cũng được nhiều người ưa chuộng. Một trong những sản phẩm đó chính là nhà studio hay căn hộ studio. Vậy căn hộ studio là gì? Có nên mua căn hộ Studio không? Căn hộ Studio có được cấp sổ đỏ không?,… Hãy cùng Kinh Bắc Land giải đáp những thắc mắc đó qua bài viết dưới đây nhé!

Căn hộ Studio là gì?

Studio là một căn hộ nhỏ được kết hợp bởi: phòng khách, phòng ngủ và nhà bếp tạo cảm giác không gian rộng hơn, hiệu quả hơn khi không có các bức tường ngăn cách. Căn hộ studio còn được biết đến với những cái tên khác như căn hộ đơn, căn hộ độc thân hoặc căn hộ hiệu quả.

Studio là thuật ngữ dùng để chỉ không gian quay phim, chụp ảnh bằng các thiết bị chuyên dụng. Tuy nhiên, khi được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản, ​​thuật ngữ studio lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Cụm từ này dùng để chỉ những căn hộ chung cư không có vách ngăn, không có tường ngăn cách rõ ràng và có diện tích khá nhỏ.

căn hộ studio là gì

Căn hộ này còn được gọi là cái tên Efficiency hay Bachelor. Bắt nguồn từ Anh Quốc, các phim trường mọc lên ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam và nhanh chóng được đón nhận một cách tích cực.

Ưu điểm

Do phong cách thiết kế của không gian công cộng, mọi nhu cầu sinh hoạt đều được phân tán trong một diện tích nhỏ nên mọi sinh hoạt như ăn ngủ, sinh hoạt chung… trở nên thuận tiện. Từ phòng này sang phòng khác, từ nhu cầu này sang nhu cầu khác, chỉ là vài bước chân, hoặc một cái với tay.

Bên cạnh chi phí mua/thuê căn hộ thấp phù hợp hơn với thị trường tầm trung, căn hộ thiết kế cũng ít trang bị nội thất nên tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, dấu chân nhỏ, lối sống tối giản, tiết kiệm thời gian và chi phí dọn dẹp…

Do có không gian chung nên căn hộ studio cũng được coi là giải pháp tiết kiệm năng lượng tốt nhất, đặc biệt là về ánh sáng. Thay vì mua nhiều bóng đèn, quạt hay điều hòa cho nhiều phòng như căn hộ thông thường, bạn có thể chỉ cần mua một hoặc hai chiếc cho cả căn hộ.

Nhu cầu sống tiện nghi và hiện đại khi còn độc thân, người ta cho rằng đây là một không gian sống lý tưởng với phong cách thiết kế riêng. Hiện nay, có rất nhiều mẫu thiết kế nội thất đẹp và hiện đại dành cho loại căn hộ này. 

Nhược điểm

Do diện tích nhỏ nên không gian sinh hoạt chung, nên căn hộ Studio chỉ phù hợp với cá nhân hoặc nhiều nhất là các cặp vợ chồng mới cưới. Không có không gian cá nhân. 

Với nhu cầu tiện ích trong cuộc sống, nội thất trong căn hộ cần được sắp xếp hoặc tính toán để tận dụng triệt để diện tích. Nội thất tối giản được cho là lý tưởng cho loại căn hộ này. 

Loại căn hộ này ở Việt Nam cũng đã trở nên phổ biến nhưng tuổi thọ sử dụng chỉ từ 20-25 năm. Do đó, nếu chọn nơi ở lâu dài, bạn cần suy nghĩ kỹ. 

Có nên mua căn hộ Studio?

Khi đã hiểu rõ về loại hình căn hộ này và những ưu nhược điểm, bạn sẽ có thể biết mình nên/không nên mua căn hộ Studio.

Để quyết định, bạn cần phân tích các yếu tố về mục đích, chi phí và mục đích sử dụng. Nếu gia đình bạn là đại gia đình, từ 3 người trở lên thì loại hình căn hộ này không còn phù hợp để sử dụng. Nói cách khác, những nhu cầu sống còn sẽ khó được thỏa mãn một cách tốt nhất.

Về mục đích sử dụng, đây là căn hộ ngắn hạn nên nếu có nhu cầu sử dụng lâu dài thì studio không phải là lựa chọn lý tưởng.

Hiện nay ở Việt Nam, các căn hộ chung cư thường được xây dựng với diện tích từ 35-50 m². Đây được đánh giá là diện tích trung bình, phù hợp với nhiều đối tượng thuê/mua ở các thành phố lớn.

Nếu bạn là sinh viên, vợ chồng mới cưới, chưa tìm được hoặc đang trong quá trình tìm mua chỗ ở cho tương lai của mình thì căn hộ chung cư “không vách ngăn” giá rẻ này được xem là sự lựa chọn hợp lý với diện tích vừa phải mà giá cả lại không quá đắt, gây áp lực về tài chính, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại và thiết thực.

Căn hộ 1 PN HOT nhất dự án Grand Sunlake chính thức mở bán.

Đối tượng sở hữu loại hình căn studio 

Căn hộ studio có đặc điểm là diện tích nhỏ nên tất cả các phòng trong căn hộ như phòng ngủ, phòng khách, bếp đều được thiết kế chung một không gian, ngoại trừ phòng tắm sẽ được tập trung ở một góc riêng của căn hộ. Trong một số trường hợp, khu vực này được tăng cường bằng cách lắp kính trong suốt để tăng tầm nhìn cho ngôi nhà. 

Với diện tích nhỏ từ 30 – 60m2, căn hộ studio này ra đời chủ yếu để cho sinh viên, người độc thân… đang học tập và làm việc tại trung tâm thành phố thuê lại. Mới xuất hiện tại Việt Nam, các chủ đầu tư rất quan tâm đến việc cung cấp quyền sở hữu cho khách hàng theo hình thức bán hàng trực tiếp.

căn hộ studio là gì 1

Với căn hộ studio, khách hàng có thể sáng tạo theo phong cách riêng của mình. Theo các chuyên gia thiết kế, nếu chủ nhà đưa ra yêu cầu và thương thảo xong, căn hộ nhỏ hoàn toàn có thể biến thành căn hộ một phòng hoặc căn hộ một phòng. 

Các chuyên gia thiết kế cũng khuyên những khách hàng chọn không gian căn hộ studio nên cất đồ đạc ở những khoảng trống tự tạo như gầm ghế sofa, gầm giường, gầm tủ nhưng cũng lưu ý không chất đống quá nhiều trong bếp đề phòng hỏa hoạn. Lý tưởng nhất cho căn hộ là một sản phẩm đồ gỗ kết hợp với nhiều công năng. Ví dụ, một chiếc ghế sofa cũng có thể là một chiếc giường. Bàn có thể là bàn làm việc, bàn ăn, nơi xem tivi…

Căn hộ Studio có được cấp sổ đỏ không?

Hiện tại vấn đề mà khách hàng lo lắng nhất là căn hộ Studio có sổ đỏ không? Làm thế nào để xác định lợi ích của việc sở hữu một studio?

Căn cứ Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sở hữu căn hộ có diện tích tối thiểu từ 30m2 trở lên, đóng thiết kế, đáp ứng yêu cầu của nhà chung cư thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bảo đảm quyền cũng như lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu hay còn gọi là sổ đỏ. 

Vì vậy, để biết căn hộ Studio có được cấp sổ đỏ hay không, khách hàng phải xác định căn hộ đó có đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định trong luật và nghị định về nhà ở hay không. Chỉ khi căn hộ Studio được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng và cấp phép xây dựng thì chủ sở hữu mới được cấp sổ đỏ theo quy định. 

Ngoài ra, với căn hộ Studio được xây dựng trong dự án và thuộc sở hữu của chủ đầu tư khác, thời hạn cho thuê tối đa của căn hộ đó thường vào khoảng 50 đến 60 năm, tùy thuộc vào yêu cầu của dự án và chương trình. Nếu căn hộ Studio được xây dựng trong khu căn hộ để bán thuộc sở hữu riêng của cá nhân, tổ chức thì khách hàng được sở hữu căn hộ lâu dài hoặc vĩnh viễn.

XEM THÊM: Căn hộ Duplex là gì? Giá bao nhiêu, có nên mua hay không

Phía trên là toàn bộ thông tin mà Kinh Bắc Land đã tổng hợp, trả lời cho câu hỏi: “Căn hộ Studio là gì? Có nên mua căn hộ Studio không?, Căn hộ Studio có được cấp sổ đỏ không?’’. Để tìm hiểu thêm các thông tin về thủ tục pháp lý và kiến thức về giao dịch bất động sản, Quý khách hàng có thể liên hệ chúng tôi qua số Hotline: 097 960 48 99 để được tư vấn cụ thể nhất!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928605555