Luật Nhà ở mới thông qua cho phép cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư mini

Chung cư mini sẽ được cấp “sổ hồng” nếu đáp ứng đủ các quy định, chính sách pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ siết lại việc đầu tư xây dựng chung cư mini.

Luật Nhà ở mới thông qua cho phép cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư mini - Ảnh 1.

Quy định về việc cấp sổ hồng cho chung cư mini được đề cập trong Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua vào sáng ngày 27/11/2023 với 423 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 85,63%). Luật này có hiệu lực từ 1/1/2025.

Cụ thể, Điều 57, Chương IV, Luật Nhà ở (sửa đổi) có quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê.

Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

Trường hợp, nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, cho thuê mua đối với từng căn hộ.

Trường hợp, nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

Việc bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở (sửa đổi), pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Các căn hộ trong các trường hợp trên sẽ được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) đối với từng căn hộ theo quy định của pháp luật về đất đai.

Bên cạnh đó, cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì việc đầu tư xây dựng nhà ở phải thực hiện theo quy định sau:

Đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để cho thuê do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

Phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Việc quản lý vận hành các trường hợp nhà ở được nhắc đến ở trên được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra việc đáp ứng các yêu cầu, điều kiện nhà ở.

Trước thời điểm Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, nhiều đại biểu nói quy định tại Điều 57 về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê là chặt chẽ và khó khả thi. Các đại biểu đề nghị quy định theo hướng Nhà nước quản lý, kiểm soát theo quy hoạch, cấp phép xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy hoặc luật chỉ quy định nguyên tắc và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Hệ luỵ đáng tiếc mà xảy ra cháy tại một số chung cư mini đến từ việc buông lỏng quản lý. Thế nên, trong Điều 57, các đại biểu đưa ra quy định siết quản lý về đầu tư, xây chung cư mini. Song, vẫn cần có các điều khoản đảm bảo nhu cầu, nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928605555