Chen chúc khu đô thị kiểu mẫu

Hơn 3 vạn cư dân sẽ sống chen chúc trong ô đất rộng gần 5ha, 12 tòa nhà cao gần 40 tầng đang được xây dựng nhấp nhổm trong khu đô thị từng được mệnh danh là kiểu mẫu của TP. Hà Nội

 Từng được biết đến là “khu đô thị kiểu mẫu” đầu tiên của Việt Nam, vậy mà mới mấy năm, khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) giờ đây đã trở nên nhếch nhác, đông đúc và bụi bặm đến không ngờ. Xen kẽ trong những dãy chung cư 7 – 12 tầng và khu biệt thự liền kề được xây từ nhiều năm trước là những khối nhà khổng lồ, cao vút đang được chủ đầu tư gấp rút xây dựng.

12 tòa nhà của đại gia Lê Thanh Thản được người dân đặt cho cái tên là “Tổ hợp lò bát quái”. Trong số 12 tòa thì có 3 tòa nhà (HH4) đã đi vào hoạt động và người dân đã đến ở tại các tòa nhà này.

 Theo anh Ngô Văn Huân, người dân sống tại tòa HH4B, tòa nhà anh ở có 6 thang máy thì 1 thang chở hàng. Mỗi ngày vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều tối thì tắc nghẽn hơn cả tắc đường. Các hộ dân đi lên đi xuống như trẩy hội, thang máy không được nghỉ phút nào, người không có chỗ chen chân. Thử hỏi hơn 3 nghìn người sống trong tòa nhà này thì không ùn tắc sao được.

Cảnh chờ thang máy xếp hàng dài đợi
Cảnh chờ thang máy xếp hàng dài đợi

  Tiếc nuối về một thời chưa xa, bà Hà Thị Tâm, sống ở tổ 11 than thở, 70 ha mặt nước của hồ Linh Đàm giờ cũng không “cứu” được cái tên mỹ miều “Khu đô thị kiểu mẫu” thủa trước. Nguyên nhân của sự ngột ngạt, ô nhiễm là hàng loạt dự án, chủ yếu là nhà thương mại giá rẻ đang mọc lên như nấm. Trong đó có thể kể đến lô CC6, với 12 tòa nhà cao từ 35 – 40 tầng (trên diện tích 5ha) đang ngày đêm ầm ầm tiếng máy xúc, máy cẩu. Không bao lâu nữa, khi hoàn thành, 12 tòa nhà này sẽ là nơi trú ngụ của gần 30.000 nhân khẩu.

 Căn cứ theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam số 01: 2008/BXD thì khoảng cách tối thiểu giữa các tòa nhà cao tầng (có chiều cao trên 46m) phải bảo đảm 25m. Tuy nhiên, thực tế thì chủ đầu tư các khu nhà ở HH đã rút xuống còn 10 đến 15m.

Về vấn đề này, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm rất bức xúc, ông cho rằng không thể có mật độ dày đặc như vậy được và chẳng ai cho phép xây dựng như vậy, cách làm này không khác nào “băm nát” quy hoạch đô thị. Không thể hiểu tại sao chỉ có 5ha mà lại được phép xây 12 tòa nhà  cao tầng. Không thể căn cứ vào việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân mà buông lỏng quản lý và phá vỡ quy hoạch đô thị. Vì có rất nhiều vấn đề đặt ra đối với số lượng cư dân hàng vạn người trên một diện tích chật hẹp. Đây không đơn thuần là những hệ lụy về mặt kiến trúc mà còn là hạ tầng xây dựng, hạ tầng giao thông và xã hội…

Đánh giá bài viết
0928605555