Chung cư 50 năm là gì? Sau 50 năm sẽ trắng tay, có nên mua

Với tâm lý chung của người mua nhà là lúc nào cũng muốn căn hộ của mình phải là sổ hồng sở hữu lâu dài. Tuy nhiên, mới đây chính phủ đã đề ra chủ trương chỉ cấp sổ có thời hạn cho các căn hộ chung cư. Đây có thể là cú sốc đối với nhiều người dân khi đang có nhu cầu mua chung cư.

Tuy nhiên, chung cư 50 năm hay 70 năm dự kiến sẽ thay thế sổ hồng lâu dài trong tương lai. Thậm chí tại nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Singapore… từ lâu đã không tồn tại khái niệm sở hữu lâu dài mà đa phần là các căn hộ có thời hạn 50 năm.

Chung cư 50 năm là gì?

Đề cương Luật Nhà ở sửa đổi đang được Bộ Xây dựng trình thẩm định, lấy ý kiến có đưa ra phương án về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư. Theo đó các căn hộ chung cư sở hữu có thời hạn theo thời hạn sử dụng của công trình. Cụ thể, sổ cấp cho khách hàng mua nhà sẽ có thời hạn 50 năm hoặc 70 năm thay vì sở hữu lâu dài như đa số các dự án hiện tại.

Đề xuất này hiện đang nhận được rất nhiều quan tâm từ phía người mua nhà. Đa số người dân đều lo ngoại mình sẽ mất trắng căn hộ sau 50 năm.

Thực tế, đề án này về ngắn hạn rất khó thực hiện, cũng như sớm nhận được sự chấp nhận từ phía người mua nhà. Bên cạnh đó, còn phải sửa đổi nhiều quy định, và đặc biệt là cần phải sửa cả luật đất đai.

chung cư sở hữu 50 năm

Tuy nhiên, Theo các chuyên gia về bất động sản, về lâu dài chắc chắn sẽ không còn các căn hộ chung cư sở hữu lâu dài nữa, mà thay vào đó là các chung cư 50 năm. Vì hiện tại, các quốc gia phát triển trên thế giới như Anh, Mỹ, Hồng Kông, Singapore… đều chỉ có căn hộ sở hữu 50 năm hay 70 năm.

Các công trình đều có thời hạn sử dụng cụ thể, việc cấp sổ hồng căn hộ chung cư có thời hạn cũng là đúng đắn khi hết niên hạn sử dụng công trình thì cần phá đi xây dựng lại.

Đất đai có thể sở hữu lâu dài nhưng với các công trình như chung cư phải có thời hạn sử dụng. Hiện tại, chúng ta đang sống trong những căn hộ tốt, nhưng sau 50 70 năm nữa, đời con cháu chúng ta, khi mà các căn hộ xuống cấp thì cần dỡ bỏ.

Ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát, chủ đầu tư nhiều dự án chung cư hiện nay đưa ra ý kiến. Nếu áp dụng sở hữu có thời hạn đối với căn hộ chung cư sẽ ảnh hưởng đến thị trường chung cư khá nhiều. Khi đó giá các căn hộ chung cư có thời hạn và sở hữu lâu dài không chênh lệch nhau nhiều, bởi thuế đất không chênh lệch quá nhiều giữa 2 loại hình này.

Điều này ảnh hưởng nhiều đến các chủ đầu tư, dự án sẽ khó bán hơn, tâm lý người mua nhà, giá bán cũng phải thay đổi theo để phù hợp với thị trường. Vì thế, cần cân nhắc kỹ áp dụng căn hộ 50 năm ở các khu vực, vị trí hay loại hình nào để áp dụng cho phù hợp.

Mua nhà chung cư sau 50 năm sẽ trắng tay

Đối với những căn hộ chung cư sở hữu 50 năm. Sau thời hạn 50 năm, chủ đầu tư sẽ kiểm định lại tình trạng sử dụng của chung cư. Nếu vẫn còn có thể sử dụng tốt thì người dân sẽ tiếp tục được gia hạn thêm thời gian sử dụng căn hộ.

Trong trường hợp toà chung cư đã xuống cấp, không còn khả năng sử dụng thì sẽ phải đập đi để xây lại. Trường hợp này vẫn chưa có chính sách cụ thể rõ ràng nào dành cho người sở hữu nhà sau 50 năm.

Có nên mua chung cư sở hữu 50 năm?

Nhiều khách hàng hiện nay đều phân vân khi nghe đến căn hộ sở hữu 50 năm. Sự thật là sau 50 năm khách hàng có khả năng sẽ mất trắng căn nhà của mình. Tuy nhiên, dần dần sẽ không còn căn hộ chung cư sở hữu lâu dài mà thay vào đó là những căn hộ sở hữu có thời hạn.

Chung cư Grand Sunlake đang là dự án chung cư 50 năm HOT nhất hiện nay.

Ngoài ra, giá bán của những chung cư 50 năm lại rẻ hơn khá nhiều so với những căn lâu dài tương đương. Do đó, theo Kinh Bắc Land căn hộ 50 năm sẽ dần phổ biến và thay thế những căn hộ sở hữu lâu dài trong tương lai.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928605555