Ký hiệu ONT là đất gì? Có phải đất thổ cư, xây được nhà không

Trên bản đồ đất đai, để dễ phân biệt mỗi loại đất sẽ có ký hiệu riêng, vậy ký hiệu ONT là đất gì? Mục đích sử dụng đất ODT là gì và có được xây nhà không?…Bài viết sau sẽ giải đáp mọi thắc mắc về đất ODT để các bạn tham khảo.

Ký hiệu ONT là đất gì?

Theo Luật Đất đai quy định, Ký hiệu ONT là đất tại khu vực nông thôn, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Loại đất này do cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng tại khu vực nông thôn, mục đích sử dụng để xây nhà ở, ao, hồ, vườn cùng trong thửa đất, hay các công trình phục vụ đời sống người dân tại nông thôn và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

đất ont là gì

Mục đích sử dụng đất ONT là gì?

Đất ONT là nhóm đất được Nhà nước cấp phép cho các hộ gia đình hay cá nhân quy hoạch sử dụng đất như xây nhà ở, hoặc làm hồ, ao, chuồng, cảnh quan thuộc thửa đất với nhà ở, xây các công trình phục vụ đời sống tại khu vực nông thôn.

Chủ sở hữu phải thực hiện theo đúng thông tin quy hoạch sử dụng đất tại địa phương cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan thẩm quyền Nhà nước.

Uỷ ban nhân dân các cấp sẽ căn cứ vào thông tin quy hoạch đất và quỹ đất hiện có tại địa phương để có những quyết định về hạn mức đất ODT cho mỗi cá nhân, hộ gia đình.

Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất ODT từ đất ở sang sản xuẩt kinh doanh thì phải tuân thủ các nguyên tắc môi trường cảnh quan đô thị, an ninh trật tự của nhà nước. Công trình xây dựng phải đúng với định hướng quy hoạch của địa phương đó.

Đất ODT có thời hạn sử dụng bao lâu?

Đất ODT là loại đất do Nhà nước cấp cho cá nhân hay hộ gia đình dùng để ở (đất thổ cư) nên có thời hạn lâu dài hơn các loại đất khác. Thời gian sử dụng cụ thể tuỳ theo định hướng quy hoạch và quy định tại từng địa phương.

Như vậy, ODT là loại đất có thời hạn sử dụng. Trường hợp khi giải toả các khu đất ODT để sử dụng với mục đích xây các công trình an ninh, quốc phòng,… thuộc sở hữu của Nhà nước, chủ sở hữu sẽ được đền bù theo giá đất quy định của Nhà nước.

Đất ONT có được xây nhà không?

Đất ONT có được xây nhà không? Câu trả lời là có, vì ONT thuộc đất ở nên được phép xây nhà. Theo quy định điểm 2.1 tại Mục 1, Phụ lục 1 ban hành kèm Thông tư 28/2014/TT-BTNMT như sau:

Đất ở là đất chỉ dùng để xây nhà ở, xây dựng công trình phục vụ đời sống như đất vườn, hồ, ao, chuồng…nằm trong mảnh đất nhà ở thuộc khu dân cư và đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công nhận là đất ở. Đất ở bao gồm cả đất ở tại nông thôn (ONT) và đất ở tại đô thị (ODT).

Trường hợp cá nhân, hộ gia đình muốn đất ở kết hợp thêm mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (kể cả chung cư có mục đích hỗn hợp) thì ngoài việc thống kê mục đích sử dụng là đất để ở thì phải thống kê thêm cả mục đích phụ là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

Xem thêm: Ký hiệu CLN là đất gì? Đất CLN có được xây nhà không

Đất ONT có phải đất thổ cư không?

Đất ở nông thôn ONT và đất thổ cư là 2 khái niệm khác nhau, điều này khiến nhiều người nhầm lẫn đất ONT là đất thổ cư vì để xây nhà ở, do đó chúng ta cần phải chú ý. Một số điểm khác nhau giữa đất ở nông thôn và dất thổ cư giúp bạn phân biệt dễ dàng hơn:

Vê phần khái niệm cũng đã nói rõ, đất ở nông thôn ONT là đất chỉ thuộc ở khu vực nông thôn, trong đó bao gồm các loại đất được sử dụng mục đích để xây dựng nhà ở, đất ao, vườn, đất xây dựng các công trình phục vụ đời sống của con người trong cùng mảnh đất nhà ở tại khu dân cư nông thôn.

Còn đất thổ cư chúng ta hiểu rằng đây là đất ở. Đất thổ cư bao gồm cả đất ở tại nông thôn (ONT) và đất ở tại đô thị (ODT) và được cơ quan Nhà nước công nhận. Vì vậy nhiều người thường hay gọi chung đất thổ cư là đất ở, không phân biệt khu vực nông thôn hay đô thị, cho nên dễ dẫn đến nhầm lẫn như vậy.

Dự án HOT: Chung cư Grand Sunlake Văn Quán Hà Đông – Hesco Văn Quán

Trên đây là toàn bộ nội dung về đất ONT, ký hiệu ONT là đất gì? Mục đích sử dụng đất ONT là gì, có được xây nhà ở không hay đất ONT có phải đất thổ cư không,…Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và giúp bạn tự tin trong việc sử dụng, đầu tư hay thay đổi mua bán đất ONT một cách thuận lợi nhất. Cảm ơn đã theo dõi trang chúng tôi!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928605555