Làm sao để mua nhà thành phố với mức lương 12 triệu đồng?

“Mua nhà là điều mình chưa bao giờ nghĩ đến khi lương hai vợ chồng chỉ 12 triệu đồng/tháng. Ngày chuyển về nhà mới, mình lâng lâng với đủ mọi cảm xúc, một phần vì không tin đây là sự thật” – Nguyễn Thị Ngọc (32 tuổi, Nghệ An) mở đầu câu chuyện về hành trình mua nhà thành phố.

Tốt nghiệp đại học đi làm được 4 năm Ngọc chính thức kết hôn ở tuổi 26. Hai vợ chồng thuê một phòng trọ nhỏ rộng 20m2 ở ngoại thành TP.Vinh. Với mức lương 12 triệu đồng/tháng, cả hai chỉ đủ chi trả tiền trọ, ăn uống, sinh hoạt.

Làm sao để mua nhà thành phố với mức lương 12 triệu đồng?

Căn nhà được xây dựng trên diện tích 80m2.

Kết hôn được nửa năm, chồng Ngọc quyết định Nam tiến để làm thêm các dự án, công trình thủy lợi. Còn Ngọc ở nhà tập tành buôn bán online. Sau một năm công việc may mắn, thuận lợi hai vợ chồng chuyển từ phòng trọ 20m2 sang thuê một căn nhà hai tầng trong nội thành với giá hơn 3 triệu đồng.

“Thu nhập chồng mình cải thiện hơn nhờ nhận thêm được nhiều dự án lớn, việc buôn bán của mình cũng phát triển nên hai vợ chồng mỗi tháng để dành ra một khoản tiền cho việc mua nhà. Khi số tiền lớn hơn thì gửi tiết kiệm tại ngân hàng cho đến khi nào đủ tiền mua được một mảnh đất nhỏ ở ngoại thành. Cứ như vậy vợ chồng mình sau khoảng 3 năm cũng sở hữu mảnh đất đầu tiên rộng 80m2” – Ngọc chia sẻ.

Làm sao để mua nhà thành phố với mức lương 12 triệu đồng?

Căn nhà khi hoàn thiện.

Cô nàng 9X cho hay mảnh đất có giá 600 triệu đồng, trong đó có vay thêm người thân bạn bè một khoản và không vay ngân hàng. Khoảng 3 năm sau, khi Ngọc sinh em bé thứ 2 cần một không gian rộng rãi, thoải mái hơn, hai vợ chồng bàn tính việc xây nhà.

“Mình đã lên kế hoạch tài chính để xây nhà sau 5 năm mua đất, nhưng từ lúc sinh con, nhà có thêm người thấy nhà trọ trở nên chật chội hơn và không gian không được thoải mái nên quyết định thực hiện kế hoạch trước 2 năm” – Ngọc cho biết thêm.

Căn nhà được xây với chiều cao 2 tầng, gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp, không gian sinh hoạt chung và có nhà để xe.

Làm sao để mua nhà thành phố với mức lương 12 triệu đồng?

Mặc dù thiết kế ban đầu đã đầy đủ công năng, nhưng Ngọc vẫn quyết định cải tạo lại để khu bếp được tinh giản nhất có thể.

Chia sẻ thêm về kế hoạch tài chính, Ngọc tiết lộ để chủ động được tài chính mua đất, xây nhà phải thực hiện nghiêm túc theo mục tiêu đã đề ra.

Cụ thể, Ngọc chia lương của chồng thành hai khoản: chi phí thuê nhà và quỹ tiết kiệm. Trong đó, tổng lương hàng tháng khoảng 18-20 triệu đồng, tiền thuê nhà và điện nước 3,5 triệu đồng, mỗi tháng tiết kiệm khoảng 15 triệu đồng. Còn tiền ăn uống, sinh hoạt và các chi phí khác trích từ tiền Ngọc bán hàng mỗi ngày.

Làm sao để mua nhà thành phố với mức lương 12 triệu đồng?

Khu bếp sau khi cải tạo vô cùng gọn gàng, ngăn nắp.

“Ngoài ra, mình lên kế hoạch cụ thể hơn cho các khoản chi tiêu hàng tháng như tiền ăn mỗi ngày. Bên cạnh đó, mỗi tháng sẽ có một khoản riêng dành cho việc mua sắm những đồ cần thiết, nếu tháng đó không chi tiêu thì sẽ cho vào quỹ tiết kiệm, nhất định không để tháng nào vượt chi tiêu.

Nói chung, theo mình việc quản lý tài chính phải luôn đảm bảo 3 yếu tố: Tuân thủ, kiên nhẫn và linh hoạt. Tuân thủ theo các nguyên tắc quản lý tài chính sẽ có tác động rất lớn đối với kết quả nhận được. Tất nhiên để có thể có kết quả tốt, phải kiên nhẫn thực hiện trong một thời gian dài và có thể linh hoạt thay đổi các khoản chi tiêu tùy thuộc vào tình hình tài chính của gia đình hoặc nhu cầu của bản thân” – Ngọc chia sẻ cách quản lý tài chính.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928605555