Nên hay không việc ra hạn cho các dự án chậm tiến độ.

 Ở Hà Nội, một số dự án dự án từng bị chính quyền địa phương đề nghị thu hồi nhiều lần, thậm chí UBND TP đã có chỉ đạo thu hồi nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm như: dự án xây dựng Bệnh viện Chữ thập đỏ; Dự án xây dựng văn phòng của Công ty Vạn Xuân; dự án Tổ hợp thương mại và nhà ở của Công ty CP Kim khí Hà Nội…Không những thế, Đoàn giám sát còn phát hiện Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội có tới 3 dự án vi phạm Luật dự án, Công ty CP Bắc Hà có 2 dự án chậm triển khai.

Trong số những doanh nghiệp nêu trên, không ít dự án từng bị Sở Xây dựng chỉ tên, cảnh báo thu hồi nhưng đến nay vẫn không hề suy chuyển. Điển hình nhất là hai dự án có vị trí đắc địa tại số 198B Tây Sơn và 131 Thái Hà, quận Đống Đa. Được biết, dự án “Trung tâm thương mại, siêu thị văn phòng giao dịch và văn phòng cho thuê” tại số 198B Tây Sơn đến nay đã trải qua 5 năm triển khai nhưng mới chỉ xây xong phần thô và hiện đang tạm ngừng.

Đáng lưu ý, trong số các dự án trên, có không ít dự án sử dụng đất sai mục đích nhưng vẫn được gia hạn như: dự án xây dựng Trường Mầm non trong KĐT Đồng Tầu; dự án xây văn phòng và trung tâm dạy nghề tại số 268 Trung Kính. Mặc dù vậy, việc tiến hành thu hồi các dự án chậm tiến độ không hề đơn giản. Nhiều dự án sử dụng đất sai mục đích, chậm tiến độ vẫn chưa bị xử lý, chưa nói tới chuyện thu hồi.

Dự án chậm tiến độ nhiều năm
Dự án chậm tiến độ nhiều năm

Đơn cử, tại lô đất CC3 A,B,C thuộc Khu đô thị Mỹ Đình 2 của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Dự án đã bị chính quyền TP. Hà Nội nhắc nhở, kiến nghị thu hồi vì sử dụng đất sai mục đích từ 2 – 3 năm nay. Trong năm 2014, UBND TP. Hà Nội từng ra “tối hậu thư” yêu cầu đơn vị thứ cấp sử dụng đất sai mục đích tại lô đất này phải tháo dỡ các phần công trình sai phép, hoàn trả mặt bằng. Tuy nhiên, việc tháo dỡ đến nay chưa được thực hiện, bởi một phần lớn lô đất vẫn được sử dụng làm nhà hàng, quán ăn.

 Còn dự án “Khu dịch vụ, văn phòng nhà ở kinh doanh” tại số 131 Thái Hà là của Công ty TNHH tổng hợp Huy Hùng. Theo giấy phép xây dựng cấp vào năm 2005 của Sở xây dựng Hà Nội, dự án có quy mô 1 tầng hầm và 11 tầng nổi. Nhưng sau khi triển khai thi công được 2 năm, công trình dự án này bị bỏ hoang, công trường là bãi sắt thép hoen rỉ suốt từ năm 2010 đến nay.

Mặc dù đã nằm “đắp chiếu” từ lâu nhưng rất khó hiểu khi ngày 27/5/2015, chủ đầu tư lại được Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội cấp giấy phép quy hoạch, nâng quy mô dự án lên thành 16 tầng sử dụng chính, 1 tầng kỹ thuật và 2 tầng hầm.

Tại quận Cầu Giấy, hiện có gần 100ha diện tích đất thuộc các dự án đang đầu tư dang dở, bỏ hoang hóa, chỉ quây tôn để đấy, hoặc sử dụng sai mục đích, chậm GPMB đến nay vẫn chưa bị xử lý dứt điểm. Thậm chí, có không ít công trình quây tôn rồi nằm án binh bất động suốt một thời gian dài.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, từ đợt kiểm tra, rà soát 573 dự án khu đô thị mới, Sở phát hiện tổng cộng 17 dự án chậm tiến độ hơn 2 năm, trong đó nhiều dự án bị trùng lặp và hàng chục dự án khác chưa phù hợp với quy hoạch. Ngoài ra còn có 30 dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng chưa đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liền kể từ ngày bàn giao đất trên thực địa. Đơn cử, dự án Xây dựng khu nhà ở để bán tại xã Mai Lâm (Đông Anh) hay dự án xây dựng tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê và nhà ở tại số 139 Đại La.

Đại diện này cho biết, để tránh bị thu hồi dự án, doanh nghiệp có thể lách luật bằng cách tiếp tục xin gia hạn triển khai dự án. Chưa kể tới việc, trong thời gian gia hạn, chủ đầu tư có thể xin điều chỉnh quy hoạch dự án, sau đó lấy lý do này để xin gia hạn thêm thời gian triển khai. Việc thu hồi dự án sẽ đi vào vòng luẩn quẩn, đã khó lại càng gặp khó.

2/5 - (1 bình chọn)
0928605555