Condotel là gì? Sở hữu bao nhiêu năm, có được cấp sổ hồng không

Condotel là từ viết tắt của Condo & Hotel có nghĩa là Khách sạn căn hộ hoặc Khách sạn căn hộ. Đây là một khái niệm rất phổ biến ở trên thị trường bất động sản toàn cầu nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Với việc mang đến những giá trị “kép”, loại hình Condotel đang trở thành xu hướng đầu tư mới trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Condotel là gì?

Condotel là loại hình bất động sản mới trên thị trường Việt Nam, cũng là xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng trên toàn thế giới. Condotel hay còn gọi là Condo Hotel là sự kết hợp của hai loại hình bất động sản là căn hộ và khách sạn. Thông thường người ta hiểu Condotel là một loại hình căn hộ nghỉ dưỡng hoặc căn hộ khách sạn.

Tại sao Condotel được tạo ra? Vì xây dựng một tòa nhà chung cư cao tầng, căn hộ hoặc khách sạn là một công việc rất tốn kém, đặc biệt là trên thị trường đất nền cao tầng. Từ đó, các nhà phát triển bất động sản đã nghĩ: “Làm sao mọi người có thể chia sẻ chi phí của dự án đắt đỏ này trong giai đoạn xây dựng?”

Condotel là gì?

Giải pháp lúc này là: “Đầu tiên các nhà phát triển sẽ bán căn hộ, khách sạn và căn hộ cho chủ đầu tư, sau đó để hỗ trợ chủ đầu tư bằng cách đưa công ty quản lý bất động sản vào vận hành tòa nhà như mô hình khách sạn để chủ sở hữu hoặc nhà đầu tư có thể cho thuê lại căn hộ của mình khi không sử dụng. Khi đó nhà đầu tư có thể nhận được một khoản lợi tức đầu tư.”

Cách thức hoạt động của Condotel

Là sự kết hợp của hai loại hình bất động sản, Condotel vừa kinh doanh khách sạn vừa có chức năng là khu căn hộ. Cụ thể:

  • Condotel có chức năng như một khách sạn: Condotel có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ khác của khách sạn như hồ bơi, câu lạc bộ sức khỏe, nhà hàng, cửa hàng, hộp đêm, dịch vụ thư tín và dịch vụ phòng 24/7. Điểm khác biệt giữa Condotel và khách sạn là Condotel cho phép khách hàng mua toàn quyền sở hữu căn hộ để nghỉ dưỡng và cho thuê.
  • Condotel có chức năng của một căn hộ: Condotel được thiết kế với đầy đủ bếp, phòng khách, phòng ngủ,… với đầy đủ đồ dùng nhà bếp và để du khách có thể đi chợ và trải nghiệm cách sống như ở nhà. Song, Condotel khác với các căn hộ thông thường ở chỗ cần phải có đơn vị đứng ra xử lý và quản lý các vấn đề cho thuê lại và vận hành hàng ngày của khách sạn.

Đặc điểm của căn hộ Condotel

  • Khách hàng mục tiêu: Các nhà đầu tư cá nhân đã sở hữu một căn nhà làm nơi cư trú của chính mình hoặc có các khoản đầu tư bất động sản khác.
  • Mục đích của người mua: Sử dụng cho các kỳ nghỉ để thư giãn và nghỉ dưỡng với gia đình và bạn bè trong một khoảng thời gian giới hạn mỗi năm (1-3 tháng). Chỉ dành cho đầu tư, nhằm thu được lợi tức từ số vốn đã đầu tư khi bán và thu nhập hàng năm từ bất động sản cho thuê khi chủ sở hữu không sử dụng.
  • Vị trí: Các địa điểm mà người mua thường chọn cho các kỳ nghỉ của họ và những nơi mà thị trường du lịch đã phát triển để có thể cho thuê tài sản.

Ai là người sở hữu Condotel?

Thống kê hiện nay cho thấy, khách hàng thường xuyên và có nhu cầu sở hữu căn hộ khách sạn nhìn chung có 2 nhóm chính, đó là:

  • Nhà đầu tư: Đây là nhóm khách hàng có nhu cầu mua Condotel với mục đích đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Đối với họ, điểm hấp dẫn của loại hình này là khả năng thu hồi vốn nhanh. Bán Condotel cũng giống như bán một căn hộ, có thể mang lại lợi nhuận tức thì.
  • Khách du lịch, doanh nhân thành đạt và người có thu nhập trung lưu: đây là nhóm khách hàng mua hoặc thuê Condotel để tận hưởng hương vị cuộc sống, tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày và muốn thể hiện đẳng cấp thượng lưu trong một ngôi nhà sang trọng tại căn hộ đầy đủ tiện nghi và chi phí hợp lý.

Pháp lý của Condotel

Hiểu khái niệm Condotel là gì để đầu tư là chưa đủ. Bạn cần tìm hiểu về tính hợp pháp của loại hình này? Có khác gì so với các loại hình bất động sản quan thuộc trước đây?

Khi mới ra mắt tại Việt Nam, tính pháp lý của Condotel còn khá sơ sài. Mãi đến năm 2017, chính phủ mới ban hành Luật Du lịch và Nghị định định hướng của Luật Du lịch. Qua quá trình sửa đổi, bổ sung, đến nay, tính pháp lý của loại hình Condotel đã được cải thiện:

  • Căn hộ du lịch có các tiện nghi và dịch vụ cần thiết để phục vụ khách du lịch. Du khách có thể tự phục vụ trong khoảng thời gian lưu trú;
  • Yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của căn hộ du lịch là phải có khu vực để tiếp khách, phòng ngủ, phòng tắm và nhà vệ sinh. Và có giường, nệm, chăn, gối, khăn tắm, khăn tắm. Phải thay vỏ nệm, chăn, ga gối, khăn lau tay, khăn tắm khi có khách mới;
  • Người mua căn hộ Condotel không thể có 3 quyền sở hữu gồm quyền sở hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản;
  • Chủ đầu tư có quyền quyết định và chi phối 3 quyền trên của chủ sở hữu, từ số phận căn hộ, hình thức vận hành đến các chi phí quản lý vận hành liên quan. 
  • Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, có thể gia hạn tùy theo dự án nhưng không quá 70 năm. 

Hành lang pháp lý cho loại hình Condotel còn thiếu và chưa rõ ràng nên có thể phát sinh tranh chấp trong quá trình hoạt động. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng hoặc thương lượng các thương vụ càng chi tiết và cụ thể càng tốt.

Có nên đầu tư căn hộ Condotel không?

Có nên đầu tư Condotel không? Như đã nói ở trên, mô hình Condotel là loại hình được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay. Đặc biệt là thị trường Condotel tại Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng – đây là 3 địa điểm hot nhất hiện tại. Chính vì thế, có nên đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng hay không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời.

So với các dự án bất động sản khác, căn hộ nghỉ dưỡng được đánh giá là dự án an cư nghỉ dưỡng có tiềm năng phát triển lớn. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định có nên mua căn hộ chung cư hay không, bạn cũng nên cân nhắc những rủi ro khi đầu tư vào condotel và các vấn đề tài chính liên quan, đồng thời tìm hiểu kỹ các quy định liên quan đến căn hộ du lịch.

Condotel có được cấp sổ hồng không?

Nếu căn hộ hay nhà ở được cấp giấy chứng nhận lâu dài thì Condotel chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình với thời hạn khoảng 50 đến 70 năm. Tuy nhiên, có những căn condotel không được cấp “sổ hồng” vì đất đó đã có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Condotel có được cấp sổ hồng không?

Với Condotel, chứng chỉ dự án chính xác phải là thương mại, dịch vụ. Vì vậy, điều kiện để các chủ sở hữu Condotel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất mà chủ đầu tư yêu cầu phải chính xác là “thương mại, dịch vụ”.

Căn hộ condotel sở hữu bao nhiêu năm?

Ban đầu, chủ đầu tư dự án yêu cầu được cấp sổ đỏ condotel. Sau đó, tiếp tục xin cấp sổ đỏ cho khách hàng là nhà đầu tư thứ cấp. Thông thường, khi nhà đầu tư được giao đất để làm dự án thương mại, thời hạn sở hữu đất tối đa là 50 năm.

XEM NGAY: Chung cư 50 năm là gì? Sau 50 năm sẽ trắng tay, có nên mua

Trên cơ sở này, người mua căn hộ chung cư được nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và quyền sử dụng đất đến hết thời hạn dự án. Tuy nhiên, cũng có trường hợp dự án được cấp phép là đất ở nên nhà chung cư được sử dụng lâu dài.

Trên đây là tất tần tật thông tin về Condotel mà Kinh Bắc Land đã tổng hợp lại. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc nắm thêm được nhiều thông tin hữu ích về loại hình bất động sản này để đầu tư. Ngoài ra, nếu có bất cứ thắc mắc gì thêm về Condotel hãy liên hệ chúng tôi qua số Hotline: 097 960 48 99 để được tư vấn cụ thể nhất!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0928605555